• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người chiến thắng "chất độc da cam"

Người chiến thắng "chất độc da cam"

Nguyễn Sơn Lâm tham gia giao lưu tại thành phố Uông Bí

Cách đây đúng 10 năm, tham gia giao lưu kỷ niệm “50 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam” tại thành phố Uông Bí, chàng trai bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam, với đôi chân tật nguyền đi lại hết sức khó khăn, đã ở tuổi 29 nhưng chỉ cao 90 cm và nặng 27 kg, đã để lại cho mọi người ấn tượng sâu sắc và khâm phục bởi nghị lực vượt khó để sống, học tập và vươn lên thành đạt. Đó là Nguyễn Sơn Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đào tạo tỏa sáng ở Hà Nội.

Nguyễn Sơn Lâm sinh ra và lớn lên ở phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Bố Lâm là một chiến sỹ tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nam, là thương binh ¼, do vết thương tái phát, ông đã từ trần lúc Lâm 14 tuổi. Do di chứng chất độc màu da cam từ bố, Lâm mà anh trai đều bị dị tật khi mới sinh. Mẹ Lâm nghỉ chế độ một lần, gia đinh nghèo, bố mất, hai con trai dị tật, nhà càng nghèo khó hơn. Lâm rất ham học hỏi, bằng nghị lực và sự giúp đỡ của bạn bè, Lâm đã hoàn thành chương trình phổ thông trung học 12 năm. Suốt 12 đi học có rất nhiều kỷ niệm vui buồn đến với Lâm. Có lần đèo Lâm đến lớp, bạn ngã xe, đầu Lâm va vào đá, bê bết máu, phải khâu tới 24 mũi. Vết thương chưa lành Lâm đã chốn mẹ, nhờ bạn đèo tiếp tục đến trường học tập. Giờ học tiếng Anh đầu tiên năm lớp 4 Lâm đã làm bạn bè ngạc nhiên bởi giọng phát âm của Lâm chuẩn đến mức cô giáo phải thốt lên: “Nếu thang điểm tiếng Anh cho phép tối đa 11 điểm thì cô cũng phải chấm cho Lâm cả 11 điểm!”.

12 năm vượt được “cửa ải” phổ thông, năm 2000, Lâm đăng ký thi vào hai trường đại học nhưng cả hai trường đều không đủ điểm. Tối ấy, Lâm thất vọng, không ăn cơm, nằm vật xuống giường khóc thút thít làm cả nhà ngao ngán bỏ mâm. Mẹ Lâm, vốn là một người phụ nữ đảm đang cả đời hy sinh bản thân chăm chồng thương tật, nuôi con tật nguyền, thương con hết lòng nhỏ nhẹ vỗ về Lâm: “Con học đây là học cho bố mẹ, hãy bình tâm, đừng nản trí, gắng công ôn luyện đợi kỳ thi năm tiếp”. Được mẹ động viên, tiếp thêm sức mạnh. Lâm lao vào ôn luyện với quyết tâm phải thi đỗ vào Đại học. Trước kỳ thi đại học năm 2001, Lâm nhờ bạn đưa mình lên Hà Nội ôn thi. Những ngày vùi đầu vào ôn luyện, Lâm may mắn được cô giáo, có cái tên đẹp như tấm lòng của cô-Tôn Thu Nguyệt, giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội đã trợ giúp Lâm tiền ăn cùng tài liệu ôn thi. Kết quả thi lần này không phụ lòng tốt của cô Tôn Thu Nguyệt và mọi người tận tâm giúp đỡ, cậu bé tật nguyền hiếu học Nguyễn Sơn Lâm cùng lúc đỗ vào 2 trường đại học là khoa Tiếng Anh Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Dân lập Phương Đông. Lâm quyết tâm theo học cùng lúc 2 trường! Bởi như Lâm bộc bạch: “Bỏ trường nào cũng tiếc. Biết thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời!”.

Cùng lúc học hai trường đại học trong hoàn cảnh khó khăn như vậy là một áp lực lớn đè lên Lâm, nhưng chàng trai tật nguyền vẫn vượt lên tất cả. Hằng ngày bạn bè thấy một sing viên thân hình nhỏ bé, còm cõi, bằng đôi nạng đều đặn đến trường. Lịch học sen kẽ, sáng học trường này, chiều học trường kia, quỹ thời gian có hạn, nhiều khi không kịp ăn Lâm vẫn phải cố nhoài đến lớp cho kịp giờ học. Do sức khỏe kém, Lâm đã phải học thêm một năm nữa ở một trường, đến năm 2006, Lâm tốt nghiệp cả hai trường đại học với hai tấm bằng Cử nhân tiếng Anh và tiếng Nhật. Ra trường, Lâm đã nhận làm biên tập viên chương mục Bóng đá cho Báo điện tử Việt Nam Nét - Đây là môn thể thao vua mà Lâm hâm mộ từ ngày nhỏ. Ngoài thời gian làm biên tập viên, Lâm tranh thủ học thêm tiếng Pháp.

Từ năm 2006, bằng lao động của mình, Lâm có thu nhập để phụ giúp mẹ, thuê nhà trọ, lo cuộc sống cho bản thân và cậu em út đang theo học một trường đại học ở Hà Nội.

Vốn thông minh lại nhạy bén, nhận biết xu hướng phát triển của xã hội, thấy các bạn trẻ, nhất là học sinh và sinh viên đang rất thiếu và yếu về kỹ năng sống, Lâm đã thành lập Công ty Cổ phần Đào tạo Tỏa sáng tại Hà Nội, chuyên đào tạo kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Lâm là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty.

Rất vinh dự cho Lâm, ngày 10/08/2011, kỷ niệm 50 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và động viên Nguyễn Sơn Lâm - người đã vượt lên số phận, chiến thắng chất độc da cam, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Bài, ảnh: Đinh Quang Huy

Uông Bí, Quảng Ninh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Sáng 26/4, Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (28/4/2014 – 28/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Đinh Thị Thụy, Trưởng phòng Người Khuyết tật, Cục Bảo ...