• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nguyễn Duy Bình một tấm gương về nghị lực vượt khó, không cam chịu số phận

Nguyễn Duy Bình một tấm gương về nghị lực vượt khó, không cam chịu số phận

Do hậu quả di chứng chất độc da cam từ người cha là Nguyễn Duy Hải, cựu chiến binh chống Mỹ, đã chiến đấu tại mặt trận Tây Nguyên - Nguyễn Duy Bình sinh ra không được may mắn, anh bị dị tật, dị dạng, cong vẹo cột sống, 2 chân bị teo, 40 tuổi nhưng chỉ cao 1,1 mét... Nhưng bù lại Bình có đôi tay lành lặn và đầu óc minh mẫn. Ngay từ khi mới chín, mười tuổi Bình đã có ý chí vươn lên trong học tập. Dù sức khỏe yếu đi lại khó khăn, hàng ngày đến trường phải đi xe lăn, bù lại Bình học rất giỏi, thi được vào học trường THPT Chuyên ban Tân Trào thành phố Tuyên Quang. Năm 1999, Bình được đi học trường dạy nghề cho người khuyết tật thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, chuyên ngành điện tử. Năm 2001 tốt nghiệp ra trường vào loại khá.

Năm 2004 mẹ Bình - chỗ dựa tinh thần, người chăm bẵm chính, đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư. Bố đi bước nữa để lại căn nhà trống vắng cho Bình. Bình phải tự lập hoàn toàn, ngoài đồng phụ cấp ít ỏi của Nhà nước Bình không có thu nhập nào khác. Bình bị sốc nặng, tưởng không vượt qua được. Thời gian dần trôi qua, những cơn “đau” dần nguội, Bình chấn tĩnh lại. Năm 2007, anh quyết định mở cửa hàng sửa chữa điện tử tại nhà, lúc đầu không có vốn, Bình chỉ nhận sửa chữa vặt như ti vi, quạt điện và một số đồ điện tử khác. Ít khách, thu nhập không đủ sống. Bình đã mạnh dạn đến Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh xin tư vấn làm thủ tục vay vốn. Cảm thông với hoàn cảnh của Bình, Ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhanh chóng giải quyết cho Bình vay 100 triệu đồng để làm kinh tế gia đình. Có vốn, Bình tân trang lại cửa hàng, dựng biển hiệu, mua sắm dụng cụ sửa chữa, linh kiện điện tử kết hợp nhận dạy nghề cho những người muốn học nghề. Sẵn có đam mê, tay nghề khá nên Bình từng bước chiếm được lòng tin với khách hàng. Tiếng lành đồn xa, cửa hàng của Bình ngày càng đông khách. Thu nhập của Bình ngày một khấm khá, không những đủ trang trải cho cuộc sống mà còn đủ tiền để trả cả vốn lẫn lãi cho Ngân hàng theo đúng kỳ hạn.

Nguyễn Duy Bình trong cửa hàng của mình.

Năm 2012, Bình xây dựng gia đình với cô Trần Thị Nhàn cũng có hoàn cảnh khó khăn từ Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc lên Tuyên Quang làm nghề thu mua sắt vụn thương hoàn cảnh của Bình. Hai người đồng ý kết hôn để dựa vào nhau, tạo lập gia đình. Đến nay Bình đã có một gia đình ấm cúng cùng 3 cháu nhỏ. Cháu lớn đã học lớp 3, cháu nhỏ mới được 1,5 tháng tuổi. Có vợ, con, Bình có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, quyết tâm vượt lên số phận. Thương hoàn cảnh của Bình, chồng tàn tật, vợ không nghề nghiệp ổn định nuôi 3 con nhỏ. Bố mẹ vợ gom góp được một số tiền 100.000.000 đồng giúp vợ chồng Bình có vốn làm ăn. Sẵn có nghị lực, được bố mẹ vợ hỗ trợ, động viên. Vợ chồng Bình đầu tư mua thiết bị, vừa sửa chữa và bán thiết bị âm thanh cho khách hàng. Doanh thu hàng năm đạt trên dưới 100.000.000 đồng. Cần cù, quyết tâm cao vợ chồng Bình đã phát huy hiệu quả đồng vốn, cơ ngơi của họ ngày một khang trang.

Bình với thân hình dị tật, dị dạng, trên chiếc xe lăn với hai bàn tay, khối óc và nghị lực phi thường đã tự tin vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống. Vợ chồng anh là những tấm gương “Tàn nhưng không phế” đáng trân trọng.

Nguồn: Hội tỉnh Tuyên Quang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Sáng 26/4, Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (28/4/2014 – 28/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Đinh Thị Thụy, Trưởng phòng Người Khuyết tật, Cục Bảo ...