• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ông chủ 35.000m2 vườn cây quả ở Lạc Sơn

Ông chủ 35.000m2 vườn cây quả ở Lạc Sơn

Chúng tôi đến thăm ông Bùi Văn Miết, chủ khu vườn 35000m2 cây ăn quả (ở xóm Tưa, xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) vào buổi sáng đầu tháng 3, khi trời còn se lạnh.

Nhìn khu vườn bằng phẳng rộng mênh mông với những hàng cây cam, cây bưởi xanh tốt xen lẫn với sả, giong riềng…, ai cũng trầm trồ về cách làm khoa học, kỹ thuật và khâm phục tinh thần lao động sản xuất, dám nghĩ, dám làm, vượt khó vươn lên của ông Bùi Văn Miết, một cựu chiến binh, NNCĐDC.

Cán bộ Hội thăm vườn cây của ông Bùi Văn Miết

Năm 1968, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang trong giai đoạn ác liệt, ông Bùi Văn Miết tình nguyện nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tân binh, ông cùng đơn vị vào Nam chiến đấu ở mặt trận Quảng Đà. Sau những năm chiến đấu ác liệt, cộng với môi trường khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, ông bị bệnh nặng, suy giảm sức khỏe, được quân đội cho giải ngũ về địa phương năm 1973 với tỷ lệ 41% phơi nhiễm chất độc hóa học.

Khi về địa phương, ông cũng như nhiều nạn nhân khác, sức khỏe yếu, bệnh tật kéo dài liên miên, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, không có vốn sản xuất. Không chịu đầu hàng với số phận, được chính quyền đoàn thể giúp đỡ, với ý chí của người lính, ông cùng với gia đình quyết tâm làm kinh tế để có điều kiện chăm sóc con cái, xây dựng gia đình. Ngoài 2000m2 đất vườn, ông và gia đình khai phá đất rừng, đồi trọc với diện tích đến nay 35.000m2. Ban đầu ít vốn, chưa có kinh nghiệm, ông phân khu để trồng cây, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, khu cao trồng cây lấy gỗ, khu thấp trồng cây củ quả như sắn, ngô, khoai kết hợp chăn nuôi để tạo vốn và đảm bảo cuộc sống gia đình.

Quãng những năm 2000 đến 2015, thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, trong tay đã có được một phần vốn, ông đã quy hoạch lại khu vườn có đường đi, có hệ thống tưới nước, đưa cây giá trị kinh tế cao vào trồng như cam, bưởi, xen kẽ với cây sả, cây dong riềng. Ban đầu làm 1ha (trồng 200 cây), sau đó ông tiếp tục trồng kín trên diện tích 35.000m2 với trên 1000 cây cam, bưởi đã cho thu hoạch những lứa đầu tiên, đạt 50 đến 100 triệu đồng/năm. Tương lai những năm tiếp theo, khu vườn hàng nghìn cây có giá trị sẽ cho ông thu hoạch ổn định từ 200 đến 250 triệu đồng/năm.

Từ hộ kinh tế khó khăn, đến nay, qua lao động sản xuất, học hỏi kinh nghiệm, ông Bùi Văn Miết đã làm chủ khu vườn 35.000m2 cây ăn quả có giá trị, thu hoạch ổn định cho gia đình, con cái, có nhà xây kiên cố, cuộc sống ổn định, kinh tế khá giả.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Bùi Văn Miết còn tích cực tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn. Đến nay tuy tuổi đã cao, ông vẫn là tấm gương tiêu biểu về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ vượt khó vươn lên, chiến thắng bệnh tật, làm giàu chính đáng, được Hội, hội viên nạn nhân và mọi người học tập, noi theo./.

Trần Thị Ngọc

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...