• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ông chủ của 24.000 m2 đồi rừng

Lập nghiệp với hai bàn tay trắng, NNCĐDC Bùi Văn Hên (xóm Trắng Đồi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) với nghị lực của chính mình đã lao động sản xuất, từ hộ nghèo vươn lên thành hộ khá ở địa phương. Ông còn là người có tấm lòng nhân hậu, tích cực hoạt động từ thiện xã hội, được cấp ủy, chính quyền và địa phương ghi nhận.

Tháng 5/1971, anh thanh niên dân tộc Mường Bùi Văn Hên tạm biệt quê hương lên đường nhập ngũ, vào đơn vị C2, d475, E320 Quân khu Tả Ngạn, sau đó chuyển sang Sư đoàn 308 lên đường vào Nam chiến đấu. Tháng 2/1972, đơn vị tham chiến đấu bảo vệ thành Quảng Trị, nơi trận chiến vô cùng ác liệt giữa ta và địch. Do công tác tốt, Bùi Văn Hên được đề bạt Tiểu đội phó, rồi Tiểu đội trưởng, trực tiếp chiến đấu ở mặt trận. Bị sức ép trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Thành Quảng Trị, sức khỏe yếu, năm 1976, ông được xuất ngũ về địa phương, sống đời thường. Ông đã được tặng Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng 3, Huy chương Kháng chiến hạng 2, Kỷ niệm chương Bảo vệ thành Quảng Trị.

Quê ông, xã Yên Phú là một trong những xã nghèo nhất của huyện miền núi Lạc Sơn. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, đông con, nghề nghiệp không có, chỉ sống bằng nghề nông, thu nhập thất thường. 8 người trong gia đình sống ở ngôi nhà tạm bợ trong hàng chục năm. Từ khi ra ở riêng, không có đất canh tác, cũng không có tiền mua đất làm nhà, chỉ có hai bàn tay trắng, sau nhiều ngày suy nghĩ, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, ông Hên quyết định đi lập nghiệp ở nơi xa xôi và hẻo lánh nhất của xã Yên Phú, chỉ có đồi trọc, đất cằn cỗi, chưa có mấy người đến sinh sống.

Ông Bùi Văn Hên và vườn đồi của ông

Với bản chất bộ đội Cụ Hồ, qua những năm chiến đấu trong quân đội đã cho ông ý chí kiên cường vượt khó, kinh nghiệm trong cuộc sống và sản xuất. Khi mới đến nơi ở mới, ông chọn nơi đất bằng có rãnh nước để xây dựng nhà tạm để ăn ở, sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống trước mắt. Ban đầu ông và gia đình khai phá được 500m đất để trồng cây ngắn ngày như sắn, rau, củ, quả để có nguồn nuôi sống gia đình. Ngày qua ngày, với ý chí và nghị lực phi thường, khu đất sản xuất của gia đình cứ lớn dần từ 500m2 đến 1000m2, rồi 10.000m2. Đến nay, diện tích của gia đình ông khai phá lên tới 24.000m2. Nơi đồi núi khó khăn về nước, chỉ phù hợp với cây trồng lấy gỗ, vì vậy, khai phá đến đâu ông trồng cây keo, loại cây ít phải chăm sóc; sau 5 đến 7 năm, cây cho thu hoạch. Cách làm của ông là quy hoạch khu đất thành từng vùng sản xuất để mang lại hiệu quả. Toàn bộ khu đồi cao 20.000m (2ha) ông trồng toàn bộ cây keo. Khu thấp, ông xây dựng nhà ở, đào ao thả cá, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau, củ, quả. Lấy ngắn nuôi dài, vừa có kinh tế trước mắt và tích lũy vốn cho phát triển sản xuất. Với cách làm khoa học, kiên trì đã mang lại cho gia đình ông một thành quả không ngờ. Cây keo đã cho ông 3 vụ, mỗi vụ thu 140 đến 150 triệu đồng, bình quân mỗi năm thu từ 60 đến 80 triệu đồng. Gia đình ông đã có của ăn, của để, từ hộ nghèo khổ nhất, đã vươn lên thành hộ khá giả ở địa phương, có nhà xây kiên cố, cuộc sống ổn định, có việc làm thường xuyên, có điều kiện nuôi dạy con cái thành đạt. Hai người con của ông hiện là cán bộ công chức Nhà nước.

Cùng với làm kinh tế giỏi, ông Bùi Văn Hên còn tích cực tham gia công tác xã hội, làm đội phó, đội trưởng sản xuất, phó chủ nhiệm hợp tác xã từ tháng 3/1974 đến tháng 11/1997; rồi làm trưởng xóm 12 năm (1997 - 2009) và hiện là ủy viên BCH Hội NNCĐDC/dioxin xã Yên Phú. Ở cương vị nào, ông cũng mang hết sức mình hoàn thành nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo địa phương và nhân dân tin tưởng, yêu mến. Dịp tết trung thu hàng năm, ông đều dành từ 4 đến 5 triệu đồng ủng hộ các cháu thiếu nhi. Gia đình liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, bản thân ông là hội viên Hội CCB, hội viên Hội NNCĐDC/dioxin gương mẫu.

Ông Bùi Văn Hên, NNCĐDC thực sự là tấm gương sáng, vượt khó vươn lên, xứng đáng được ghi nhận, học tập và noi theo.

Phạm Xuân Khóa

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...