• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Pray Por VietNam – “Lời cầu nguyện cho Việt Nam”

Pray Por VietNam – “Lời cầu nguyện cho Việt Nam”

Đó là tên cuốn phóng sự ảnh mà giáo sư Nishimura Yoichi người Nhật Bản gửi tặng cho tôi. Cuốn sách dày gần 500 trang được in ba ngôn ngữ Anh, Nhật, Việt với hàng ngàn bức ảnh chân thực ghi lại hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Vị giáo sư 75 tuổi này đã từ lâu gắn bó với Việt Nam. Vợ chồng ông đã đến Làng hòa bình Từ Dũ tại Thành phố Hồ Chí Minh và ở đây nhiều năm. Ông đã dùng tiền lương hưu của mình để tặng quà cho những trẻ em khuyết tật bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ông đã đi khắp dải đất hình chữ S suốt 63 tỉnh, thành để gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ và ghi lại hàng ngàn bức ảnh chân thật, đời thường, sinh động của những nạn nhân CĐDC khuyết tật.

Tôi đã gặp làm việc với ông vài lần và dẫn ông đi thăm nhiều đứa trẻ bị khuyết tật là con, cháu của những cựu chiến binh bị di chứng chất độc độc hóa học do Mỹ phun rải trong chiến tranh ở Việt Nam.

Với tấm lòng cởi mở chân thật, ông tâm sự: Ông đã đến Làng hòa bình Từ Dũ từ năm 2001. Ông đã nhìn thấy những bức ảnh trẻ sơ sinh bị dị dạng, dị tật như những em bị khối u rất to, những em bị hở hàm ếch nặng, những em không có tay, chân hoặc chỉ có một tay, chân ngắn ngủi… Ngoài ra còn có những thai nhi dị tật không đầu, song thai dính nhau hoặc nội tạng bị thoát vị ra ngoài khi chào đời đã chết khiến ai lần đầu trông thấy cũng bàng hoàng và thương xót. Từ đó, ông quyết tâm xin được đi các địa phương để thăm và gặp trực tiếp những con người có hoàn cảnh bất hạnh như vậy. Từ năm 2004, mỗi năm ông dành 6 tháng đến Việt Nam để tìm hiểu về các nạn nhân chất độc da cam. Ông tặng quà, chia sẻ, giúp đỡ họ bằng những đồng lương hưu dành dụm của mình và chụp những bức ảnh làm minh chứng cho tội ác chiến tranh. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng sự thật khủng khiếp này là điều khiến các nhà khoa học Mỹ gửi khuyến cáo đến Tổng thống Mỹ đề nghị chấm dứt “thứ vũ khí vô nhân đạo” để trái đất này chỉ có màu xanh của hòa bình”. Ông nói cuộc hành trình của ông là “Lần theo dấu vết chất độc da cam” (Chasing Agent Orange).

Mong rằng cuốn Album phóng sự ảnh này sẽ được lan truyền đi khắp thế giới để nhân loại thấy được tác hại ghê gớm và lâu dài của chất độc hóa học để đấu tranh loại bỏ nó.

Cảm ơn tấm lòng của ông bà Nishimura Yoichi đối với Việt Nam và đặc biệt đối với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Phạm Ngọc Kiểm

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...