• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tấm gương ông Vương Toàn Chất

Tấm gương ông Vương Toàn Chất

Năm 1968, lúc tròn 18 tuổi, ông Vương Toàn Chất, thôn Thọ Lâm, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã xung phong đi bộ đội, vào Nam chiến đấu. Ông tham gia nhiều trận đánh ác liệt trên chiến trường miền Đông Nam bộ và bị thương nhiều lần, được hưởng chế độ thương binh 3/4. Năm 1972, do sức khỏe yếu ông được phục viên.

Trở về địa phương, ông xây dựng gia đình và sinh được 4 người con. Mặc dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, nhưng với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông không cam chịu số phận, đã bắt tay vào xây dựng kinh tế. Ban đầu, do chưa có vốn, ông đã chăn nuôi lợn gà ở quy mô nhỏ kết hợp với trồng rừng theo phương châm tích tiểu thành đại. Sau khi tích lũy được ít vốn, ông Chất mua thêm đất rừng và đất vườn tạp, chăn nuôi thêm lợn gà, trâu bò, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, lấy ngắn nuôi dài, gắn chăn nuôi với trồng rừng, đạt kết quả cao. Hiện nay ông đã có 4,5 ha đất rừng, trong đó 2 ha trồng quế được 5 năm tuổi, 1 ha trồng sắn, 1,5 ha trồng cây ăn quả gồm nhãn, na, bưởi đã bắt đầu cho thu hoạch. Để có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống, ông và gia đình nuôi 200 đến 300 con gà, mỗi lứa từ 20 đến 30 con lợn thịt và lợn nái, 2 con trâu để lấy phân bón cho cây trồng. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi và cây ăn quả. Cuộc sống được cải thiện, nhà cửa khang trang, con cái được nuôi ăn học thành tài.

Không chỉ chuyên tâm làm giàu, nuôi dạy con cái, gia đình ông Chất luôn quan tâm đến các hoạt động của địa phương. Hàng năm, ông ủng hộ tiền cho việc xây dựng đường sá, trường học, ủng hộ người nghèo và các phong trào khác của thôn, của xã. Ông tích cực tham gia sinh hoạt các đoàn thể ở địa phương. Với ông, công việc luôn là niềm vui và thôi thúc ông phấn đấu hơn nữa để có thể giúp cho gia đình có cuộc sống tốt đẹp và góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thản, Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Yên cho biết: “Ông Vương Toàn Chất là thương binh, NNCĐDC, bằng nghị lực của mình, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, đặc biệt vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại địa phương. Ông là tấm gương sáng cho mọi người noi theo”./.

Phùng Xuân Thịnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...