• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Thầy giáo dạy nghề Nguyễn Ngọc Phương

Không đầu hàng số phận, anh Nguyễn Ngọc Phương, một NNCĐDC ở Đà Nẵng biết vượt khó khăn chính mình, quyết tâm rời quê hương Quảng Nam, nơi vòng tay yêu dấu của cha mẹ với mong muốn tự khẳng định mình: phải vươn lên, sống tự lập bản thân bằng sức lao động của mình. 40 tuổi đời, giờ đây anh đã trở thành thầy dạy nghề tạo Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh TP Đà Nẵng.

Nguyễn Ngọc Phương sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo (xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Trước đây, ba Phương đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, Khe Sanh; mẹ tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương, cả ba và mẹ đều bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. Ba mẹ Phương sinh được 6 người con, nhưng Phương và đứa em gái không được may mắn, do bị di nhiễm chất độc da cam/dioxin nên thân hình nhỏ thó. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, vóc dáng bé nhỏ, nhưng Phương không mặc cảm, khao khát được sống và được làm việc như bao người khác.

Năm 1998, Nguyễn Ngọc Phương tự vào TP Hồ Chí Minh học nghề điện nước và sửa xe máy. Với ý chí: học một nghề, làm việc thật tốt để mọi người thấy mình “tàn nhưng không phế”. Trong những năm đất khách quê người, cần cù, nhẫn nại, Phương đã đạt được mục tiêu của mình đề ra: có một nghề để sống tự lập.

Nguyễn Ngọc Phương (bên phải ảnh) hướng dẫn các em sửa đồ điện dân dụng tại Trung tâm

Năm 2008, Nguyễn Ngọc Phương được lãnh đạo Hội NNCĐDC/dioxin TP Đà Nẵng nhận vào làm việc tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh của thành phố, hiện là nhân viên dạy nghề. Bản thân anh là một nạn nhân, bản tính chăm chỉ, nhiệt tình, trách nhiệm, anh hoà đồng, thấu hiểu các em cùng cảnh ngộ. Dù gặp nhiều khó khăn về đi lại, chiều cao, hình dáng, cơ thể không được như người bình thường khác, trình độ học vấn hạn chế, nhưng Phương luôn cố gắng hết mình để làm được những việc mà Trung tâm giao. Tự tin trong Phương tăng dần theo ngày tháng, anh khao khát vươn lên trong cuộc sống, khẳng định mình trong cộng đồng.

Là người hơn tuổi, một người đi trước, Phương kiên trì truyền đạt lại cho các em những kiến thức, kỹ năng trong nghề điện cơ. Những lúc không hướng dẫn nghề, anh ê a cùng các em học chữ, đánh vần, hay cùng các em giao lưu văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng, động viên, tiếp sức cho các em thêm sức mạnh về tinh thần, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Phương là người thầy trong công việc, đồng thòi là người anh đáng kính trong cuộc sống của các em ở Trung tâm.

Trong công việc cũng như ngoài đời, Phương được lãnh đạo Thành hội, Ban Giám đốc Trung tâm động viên về tinh thần, nhận được sự chia sẻ của các cô, chú, anh chị đồng nghiệp nên anh luôn hoàn thành tốt công việc của mình, dẫn đầu mọi phong trào thi đua. Anh tâm niệm “mình cũng đang làm một việc mà xã hội rất quan tâm và vô cùng ý nghĩa, đó là chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, phải thật cố gắng! Được lãnh đạo Thành hội tạo điều kiện cho tham gia nhiều chương trình giao lưu lớn như hành trình cùng Tàu Hòa Bình sang Singapore, tham gia giao lưu các chương trình do Trung ương Hội tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và hoạt động của các trung tâm bảo trợ NNCĐDC tại nhiều tỉnh, thành Hội khác. Trải nghiệm và kỹ năng sống của Phương được bồi đắp, nuôi dưỡng, trưởng thành vượt bậc cộng với ý chí tự lập, khát khao vươn lên trong cuộc sống, đã tạo sức mạnh để anh khẳng định mình, là tấm gương vượt lên chính mình. Phương đã vinh dự được UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen, Thành hội Đà Nẵng tặng giấy khen. Năm 2021, anh được Thành hội Đà Nẵng chọn tham dự Đại hội điển hình tiên tiến lần thứ IV của Trung ương Hội.

Phương tự nhủ, thời gian tới anh sẽ cố gắng nhiều hơn, để làm tốt công việc của mình, cùng với tập thể Trung tâm chăm sóc, giúp đỡ và dạy nghề cho các em nạn nhân tốt hơn, thiết thực, hiệu quả hơn, để các em tự tin vươn hoà nhập cộng đồng./.

Trà Thanh Lành

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...