• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Làm giàu từ mô hình VAC

BÀI DỰ THI: Làm giàu từ mô hình VAC

Anh Nguyễn Trọng Lợi, sinh năm 1950, nhập ngũ tháng 5 năm 1972, được biên chế vào Lữ đoàn 164 Binh chủng Pháo binh, đóng quân tại xã Do Sơn, huyện Do Linh, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian phục vụ tại ngũ, anh bị thương, giám định thương tật là Thương binh hạng 4/4, là NNCĐDC hưởng mức 3. Năm 1977 anh được xuất ngũ trở về địa phương sinh sống tại Tổ dân phố số 9, thôn Ấp Tre, thị trấn Quang Minh, huyện Mê linh, thành phố Hà Nội. Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, anh đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Khi trở về quê hương anh là tấm gương sáng của NNCĐDC thị trấn Quang Minh. Anh đã nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng bằng mô hình VAC.

Điều kiện kinh tế gia đình lúc bấy giờ hết sức khó khăn, vợ bị bệnh hiểm nghèo, con gái bị nhiễm chất độc da cam do di truyền từ anh, hiện đang hưởng chế độ mức 4. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” anh không quản ngại khó khăn quyết tâm vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng cho gia đình. Năm 1993, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa cho đấu thầu những ruộng trũng cấy lúa năng suất thấp. Anh đã mạnh dạn nhận dồn điền, đổi thửa với diện tích 5.100m2, cộng với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 60 triệu đồng để xây dựng trang trại theo mô hình VAC. Với 3 sào ao, xây xung quanh để thả cá, chăn nuôi lợn, gà, vịt, diện tích còn lại trồng các loại cây ăn quả như bưởi, xoài, vải; đặc biệt là loại nhãn Hưng Yên cho năng suất cao. Anh cho chúng tôi biết “Cái khó khăn của anh lớn nhất là khi anh xây dựng mô hình, vốn hạn hẹp và thiếu kinh nghiệm, nhiều khi gà, lợn, cá chuẩn bị thu hoạch thì lăn ra chết, không rõ nguyên nhân. Thật là cái khó bó cái khôn, nhiều lúc anh cũng nản chí. Nhưng với tấm lòng nhiệt huyết của người thương binh “Tàn nhưng không phế”, anh đã quyết tâm học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trên báo, đài và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Thực hiện phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, anh nhận thêm 4 mẫu ruộng bao thầu để cấy lúavà mỗi năm thu hoạch từ 10-20 tấn.

Sau 20 năm cần cù, chịu khó lao động, trên diện tích 5.100m2, trang trại của anh đã có gần 300 cây ăn quả các loại, có trên 50 con lợn bột, vài trăm con gà, vịt, 2 ao thả cá. Mỗi năm trừ chi phí, anh thu lợi trên 200 triệu đồng. Trang trại của anh còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho hàng chục lao động ở địa phương. Công việc bận rộn như vậy nhưng anh vẫn tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể, như Hội Doanh nhân, Hội CCB thành phố Hà Nội, Chi hội trưởng CCB Tổ dân phố số 9.

Hàng năm, gia đình anh đã ủng hộ quỹ đồng đội, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo và đồng bào bị bão lụt hàng chục triệu đồng. Anh xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và noi theo./.

Vườn cây ăn quả nhà anh Nguyễn Trọng Lợi

Nguyễn Quốc Việt

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...