• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hòa Bình - Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

Hòa Bình - Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

Năm 2019, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp tỉnh Hòa Bình đã tạo ấn tượng tốt đẹp bằng những việc làm thiết thực trong công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, gia đình NNCĐDC.

Ông Vũ Công Đào, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Hòa Bình cho biết: Việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân không chỉ diễn ra trong các dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày “Vì NNCĐDC” 10/8. Trong năm, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng 3.450 suất quà cho nạn nhân, trị giá trên 872 triệu đồng, trong đó tiêu biểu là: Thành hội Hòa Bình 1.670 suất, trị giá 383.500.000 đồng; Huyện hội Lương Sơn 568 suất, trị giá 152.500.000 đồng; Huyện hội Lạc Sơn 287 suất, trị giá 63.800.000 đồng... 155 gia đình nạn nhân được hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng, trong đó huyện Lạc Sơn 85 nhà, Lạc Thủy 51 nhà, Tân Lạc 17 nhà, TP Hòa Bình 4 nhà. Huyện hội Lạc Sơn phối hợp với Ban chăm sóc Người có công tặng 13 con bò sinh sản cho 13 hộ nạn nhân. Huyện hội Lương Sơn vận động các nhà hảo tâm tặng 2 con bò sinh sản cho 2 hộ nạn nhân và tổ chức cho 20 nạn nhân đi khám chữa bệnh, trị giá 40 triệu đồng.

Để có quỹ hoạt động, giúp đỡ hội viên vốn phát triển kinh tế, thăm hội viên khi ốm đau, đi viện, từ trần, Hội các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã vận động hội viên tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ “Tình đồng đội” với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Tiêu biểu là Thành hội Hòa Bình 286 triệu đồng, Huyện hội Yên Thủy 230 triệu đồng, Huyện hội Kỳ Sơn 116 triệu đồng, Huyện hội Lương Sơn 242 triệu đồng. Đặc biệt, Huyện hội Lạc Sơn xây dựng được nguồn quỹ trên 1,3 tỷ đồng, ngoài ra còn vận động quyên góp được trên 500 triệu đồng giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân hoàn cảnh khó khăn.

Để nguồn quỹ đến đúng đối tượng, đúng nhu cầu của nạn nhân và đem lại hiệu quả thiết thực, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu giúp đỡ của hội viên, phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT, Chi cục Khuyến nông, khuyến lâm các huyện tổ chức lồng ghép cho hội viên tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng mô hình gia trại, trang trại. Như vậy Hội vừa trao cho hội viên con cá (vốn), vừa trao cần câu (trình độ kỹ thuật), nên nguồn vốn phát huy hiệu quả, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo bền vững, đời sống kinh tế bằng, thậm chí cao hơn cộng đồng khu dân cư.

Gia đình ông Bùi Văn Nỏn, xã Bắc Phong (Cao Phong) có 3 NNCĐDC, trong đó 2 người con bị mù lòa. Đầu năm 2019, Huyện hội Cao Phong đã tặng gia đình ông một con bò sinh sản, nay gia đình ông đã có 2 con bò. Ông Nỏn vui vẻ: nếu không có sự giúp đỡ của Hội thì không bao giờ gia đình tôi có tiền để mua nổi một con bò để nuôi. Đầu năm sau (2020), trong chuồng sẽ có 2 con bò, một con bê; bán một con bò, gia đình tôi có 15 - 20 triệu đồng. Số tiền đó với gia đình tôi là rất lớn”.

Tết vừa qua, gia đình nạn nhân Trương Văn Phong, xóm Đồng Tâm, xã Yên Trị (Yên Thủy) được đón xuân trong ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa tình đồng đội. Ông Phong cho biết: Mấy năm trước vợ chồng, con cái sống trong ngôi nhà cấp bốn xuống cấp, mùa mưa phải dùng bạt che, gió bão phải trú nhờ hàng xóm; thương nhất là đứa con trai đã 39 tuổi và con gái út 35 tuổi đều bị bệnh thần kinh, dị tật, chân tay co quắp, cứ mưa gió là gào thét, lăn ra nền nhà ngập nước. Được hội hỗ trợ 32,5 triệu đồng và giúp đỡ ngày công, vật liệu, gia đình ông đã sửa, nâng cấp lại, ngôi nhà đã vững chắc hơn.

Ông Vũ Công Đào cho biết: Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiệm vụ, phân công các hội viên có điều kiện kinh tế khá trực tiếp giúp đỡ vật chất (gạo, thịt lợn, mì chính, bánh chưng) để tất cả các gia đình nạn nhân khó khăn đều đón tết vui xuân đầm ấm, thắm nghĩa tình đồng đội. Tỉnh hội Hòa Bình đang hướng tới năm 2020 không còn hộ hội viên phải ở nhà dột nát, cơ bản xóa hết hộ nghèo và có trên 20% số hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi.

Nguyễn Hồng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác