• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Nẵng: Giúp đỡ trẻ nạn nhân CĐDC nhiều hơn nữa

Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Nẵng: Giúp đỡ trẻ nạn nhân CĐDC nhiều hơn nữa

Đà Nẵng hiện có 5.000 NNCĐDC, trong đó có khoảng 1.400 trẻ em, song chỉ có khoảng 120 trẻ em được học tập, sinh hoạt tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh thành phố. Tuy nhiên, dù ở gia đình hay sinh hoạt tại trung tâm, hầu hết các em đều gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng.

Thành hội Đà Nẵng tri ân các nhà tài trợ năm 2019

Bé H. (SN 2005, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) bị khuyết tật từ trong bụng mẹ. Chào đời với hình hài không trọn vẹn, thể trạng yếu ớt, tuổi thơ của H. là những ngày dài ở bệnh viện vì căn bệnh suy hô hấp. Lớn lên, H. được đưa vào học tập và sinh hoạt ở Trung tâm Bảo trợ của thành phố (cơ sở 1, tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Bây giờ, H. đã biết tự vệ sinh cá nhân, biết thực hiện một số công đoạn của nghề hoa giấy và cũng biết đánh vần từ “ba” và “mẹ”. Nhưng mọi việc chỉ dừng lại ở đó và H chỉ vui vẻ khi ở trung tâm, về nhà thì không dám đi đâu.Chị PTT (mẹ của H) tâm sự: “Mừng là con vào đây có được niềm vui với những bạn cùng hoàn cảnh, có cô giáo thương yêu giúp đỡ, nhưng sau này con đủ 18 tuổi thì đi đâu, tôi thực sự không muốn nghĩ tới”.

1.400 trẻ NNCĐDC trên địa bàn thành phố, dù sống và sinh hoạt ở gia đình hay được học tập tại 3 cơ sở trực thuộc Trung tâm của thành phố thì cũng là 1.400 nỗi lo như thế của các bậc cha mẹ.

Bà Võ Thị Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh (phụ trách cơ sở 1) cho biết: Cả 3 cơ sở có 120 trẻ em đăng ký học tập và sinh hoạt đều có xe đưa đón hằng ngày, thế nhưng gần như chưa bao giờ tổng số trẻ tham gia đủ con số này. Nguyên nhân chính là các em hay đau ốm, nghỉ học thường xuyên. Sức khỏe như vậy, trí tuệ để tiếp thu kiến thức thông thường cũng rất khó khăn. Có em học 5 năm chỉ đánh vần được tên mình; có em 5 năm học nghề may nhưng chỉ may được đường may thẳng còn đường may cong thì chịu...”.

Có lẽ vì những cái khó kể trên mà gần 6 năm kể từ khi Trung tâm của thành phố đi vào hoạt động, đến nay chỉ có hơn 10 em hòa nhập cộng đồng và tạm sống được với nghề đã học từ Trung tâm.Số các em sau khi học nghề may, làm hoa, làm hương và sống bằng nghề chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng so với ở nhà, thì việc các em đến học tập, sinh hoạt ở Trung tâm vẫn tốt hơn. Khảo sát thực tế cho thấy, những trẻ sống ở gia đình thường rơi vào tình trạng tự kỷ, mặc cảm, xa lánh mọi người. Song, để 1.400 trẻ em trên toàn thành phố được đến trung tâm học tập, sinh hoạt trong điều kiện hiện nay - là điều không thể, vì quá tải. Đây là bài toán nan giải của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, cùng với các chế độ chính sách của Nhà nước, thành phố và nguồn huy động từ cộng đồng, các cấp Hội NNCĐDC/dioxin còn là địa chỉ tìm đến của rất nhiều tổ chức, cá nhân. Chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có gần 70 tổ chức, cá nhân đến thăm và hỗ trợ kinh phí cho Hội để chăm sóc cho nạn nhân, nhất là đối với trẻ em nhiễm CĐDC. Mặc dù vậy, các nguồn hỗ trợ không ổn định, vì vậy, trong thời gian tới rất mong nhận được thêm những tấm lòng sẻ chia với những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh, giúp thành phố có thêm nhiều cơ sở bảo trợ để trẻ nạn nhân được chăm sóc nhiều hơn. Bởi, bên cạnh vòng tay yêu thương của gia đình, các em rất cần có môi trường phù hợp để sinh hoạt, học tập, hòa nhập cộng đồng.

Trà Thanh Lành

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...