• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

“Thương về Xứ Nghệ” mong muốn sớm được đón nhận những tấm lòng thơm thảo

Chương trình "Thương về Xứ Nghệ" gợi tên gọi quen thuộc của một ca khúc lan truyền trên mạng xã hội, nhưng đây sẽ là một chương trình từ thiện với mong muốn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với NNCĐDC. Từ đó kêu gọi sự ủng hộ, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực chung tay chia sẻ, đồng hành, xoa dịu nỗi đau da cam cùng NNCĐDC.
Đoàn công tác Tạp chí điện tử Da cam Việt Nam thuộc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, do Tổng biên tập Trần Đình Đích dẫn đầu làm việc với Văn phòng đại diện Bắc miền Trung, tại Nghệ An

Cuộc làm việc tại Nghệ An mới đây của đoàn công tác Tạp chí Da cam Việt Nam thuộc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, do Tổng biên tập Trần Đình Đích dẫn đầu, đã cho biết mục đích ý nghĩa của chương trình. Tổng biên tập Trần Đình Đích nhấn mạnh, sở dĩ chọn Xứ Nghệ làm tâm điểm của chương trình, bởi Xứ Nghệ là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, miền đất Xứ Nghệ đã có hàng triệu người lên đường và hàng vạn người đã nằm lại vĩnh viễn nơi chiến trường, hàng vạn người trở về mang trong mình thương tật, di chứng của chất độc hóa học. Hơn 50 năm chiến tranh lùi xa nhưng di chứng chất độc da cam vẫn đeo đẳng thế hệ thứ hai, rồi thứ ba, làm cho nạn nhân da cam trở thành "những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ”. Với những gia đình có nạn nhân từ thế hệ thứ 2 trở lên, cuộc sống gần như cùng quẫn, bế tắc bởi trong nhà toàn người bệnh nằm liệt. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách đối với người có công với nước, trong đó có NNCĐDC. Tuy nhiên đời sống và mức sống của NNCĐDC vẫn còn chồng chất nỗi đau bệnh tật và chật vật thiếu thốn, các khoản trợ cấp chỉ có thể đáp ứng phần rất nhỏ trong việc khám chữa bệnh và duy trì cuộc sống hàng ngày của các nạn nhân mà rất cần sự chung tay của toàn xã hội và cụ thể của mỗi công dân, tổ chức trong xã hội chúng ta.

Tổng biên tập Trần Đình Đích chỉ rõ: Chương trình “Thương về Xứ Nghệ” kéo dài suốt năm 2023, mang đậm nét nhân văn, thể hiện đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Ông cho biết Chương trình bắt đầu ghi nhận nguồn lực tài trợ ngay từ bây giờ đối với các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, tổ chức quốc tế, đặc biệt con em Xứ Nghệ đang làm ăn sinh sống trong và ngoài nước hướng về quê hương, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; và Chương trình sẽ tổng kết, công bố nguồn lực đóng góp của các nhà hảo tâm vào trung tuần tháng 11/2023.

Đây là một chương trình quy mô lớn phối hợp các cơ quan tuyền thông, các đoàn nghệ thuật của Trung ương và địa phương; trong lễ công bố sẽ có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan trung ương và địa phương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tổng biên tập Trần Đình Đích (bên phải) trong buổi họp triển khai Chương trình "Thương về xứ Nghệ"

Bên cạnh đó Chương trình còn có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NNCĐDC tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng một số địa phương khu vực miền Trung; Phối hợp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp tiến hành khảo sát, xây dựng nhà tình nghĩa cho các nạn nhân và con em nạn nhân; tặng sổ tiết kiệm và hỗ trợ sinh kế, trao học bổng cho con, cháu nạn nhân.

"Dịp tổng kết cũng sẽ trao Kỷ niệm chương, tôn vinh và cảm ơn các tập thể, cá nhân đã chung tay đồng hành cùng Chương trình, vì NNCĐDC" - Tổng Biên tập Trần Đình Đích nhấn mạnh.

Chương trình “Thương về Xứ Nghệ” tha thiết kêu gọi sự chung tay đồng hành cùng NNCĐDC ngay từ bây giờ của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, tổ chức quốc tế, đặc biệt con em xứ Nghệ đang làm ăn sinh sống trong và ngoài nước, hướng về quê hương trong dịp này.

Nhóm phóng viên

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...