• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Vở kịch tái hiện cuộc đời và những cuộc chiến đấu của bà Trần Tố Nga

Vở kịch 'Những cơ thể bị nhiễm độc của chúng tôi' nói về cuộc đời và những cuộc chiến đấu của bà Trần Tố Nga vừa được công diễn tại nhà hát của thành phố Choisy Le Roi, Pháp.

Bà Trần Tố Nga trong một sự kiện ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Paris, Pháp hồi tháng 1-2021 - Ảnh: AP

Bà Trần Tố Nga trong một sự kiện ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Paris, Pháp hồi tháng 1-2021

Vở kịch nói về cuộc đời và những cuộc chiến đấu của bà Trần Tố Nga - người trong 10 năm ròng rã đã một mình khởi kiện chống lại 26 tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp 80 triệu lít chất khai quang trong đó có chứa một nồng độ lớn chất độc dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Trở thành hình tượng sân khấu là điều chính bà Trần Tố Nga không bao giờ nghĩ tới, ngờ tới, chờ tới. Bà từng chia sẻ: "Suốt đời mình, cho đến nay đã vào tuổi 82, tôi chỉ tâm niệm một điều: Làm sao để không phụ lòng ông bà cha mẹ, làm sao có thể trở thành một con người lương thiện".

Trong 90 phút, Angelica Kiyomi Tisseyre-Sekine - diễn viên mang một chút máu Việt từ ông nội, một chút máu Pháp, một chút máu Ba Lan trong vai Trần Tố Nga đã một mình chiếm lĩnh sân khấu, một mình chiếm lĩnh trái tim của khán giả.

Những cơ thể bị nhiễm độc của chúng tôi tái hiện cả cuộc đời của bà Trần Tố Nga trong bối cảnh thời gian trải dài mấy mươi năm của lịch sử đất nước, của dân tộc.

Bà Trần Tố Nga, một người phụ nữ Pháp gốc Việt hiện đang mang trong mình căn bệnh ung thư, di chứng do hậu quả của chất độc chất độc da cam/dioxin mà bà nhiễm phải vào năm 1966 khi bà là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng tác nghiệp ở chiến trường miền Nam.

Trong suốt gần 10 năm ròng rã, bà đã theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất sản xuất và bán chất độc da cam được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam trong đó có Monsantos và Dow Chemical, nhằm đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam.

"Vụ kiện lịch sử" đã có hơn 6 năm được tòa đại hình Pháp xét với 19 phiên thủ tục và một phiên tranh tụng. Trong phiên sơ thẩm ngày 10/5/2021, Tòa án Evry đã tuyên: Không có thẩm quyền xét xử và vụ kiện được các luật sư và bà Trần Tố Nga chuyển hồ sơ lên Tòa phúc thẩm Paris.

Các cuộc trao đổi phản biện giữa hai bên tiếp tục diễn ra dự kiến đến quý 2 năm 2023, trước khi bước vào phiên tranh tụng tại Tòa án Paris.

Từ một mình đứng đơn và kiện, trong 10 năm qua, "Vụ kiện lịch sử" của bà Trần Tố Nga đã được hàng triệu người trên khắp thế giới ủng hộ, sát cánh.

Nhóm kịch Lumiere d’Aout mà người sáng lập là Marine Bachelot Nguyễn đã dựa trên cuốn sách Ma Terre Empoisonnée (Mảnh đất bị nhiễm độc của tôi, tác giả Trần Tố Nga) và tất cả những sự kiện trải dài trong gần 10 năm của vụ kiện, để dựng nên vở kịch.

Vở kịch chỉ có một diễn viên kết hợp với những kỹ thuật hiện đại, tái hiện từng cảnh, từng giây phút chiến tranh mà con người Việt Nam, đất nước Việt nam đã trải qua thông qua một cuộc đời.

Trước đó, ngày tranh tụng ở tòa án Evry, Marine Bachelot cũng đã thực hiện một mình một đoạn độc diễn để gửi đến những người đang theo dõi phiên tòa tranh tụng.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...