• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bà Hiền da cam

Ở Hải Phòng, đội ngũ cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin từ thành phố đến cơ sở đều trìu mến đặt cho bà Trần Thị Hiền cái tên “Bà Hiền da cam”.

Bà Trần Thị Hiền sinh ngày 4/10/1947, ở số nhà 16/318 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, là vợ thương binh Nguyễn Văn Khôi (sinh 1944). Do vết thương tái phát, ông đã qua đời từ năm 2010. Qua thông tin của Hội, bà biết trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 17.000 người nhiễm và nghi nhiễm CĐDC/dioxin trong đó có trên 10.000 nạn nhân là người hoạt động kháng chiến và trên 6.000 người là thế hệ thứ 2 thứ 3.

Nhóm hảo tâm của bà Trần Thị Hiền  tặng qùa cho nạn nhân quận Kiến An
Nhóm hảo tâm của bà Trần Thị Hiền tặng qùa cho nạn nhân quận Kiến An

Bà Hiền thấu hiểu sâu sắc hơn hoàn cảnh hơn 7000 gia đình và nạn nhân da cam; đặc biệt những gia đình có đông nạn nhân như: Gia đình ông Nguyễn Xuân Hằng (sinh 1949, thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết) có 5 nạn nhân, trong đó 3 người con ruột bị liệt toàn thân, gần 40 năm không biết khóc, cũng chẳng biết cười, 1 người con chết từ bé. Gia đình ông Nguyễn Văn Quý (sinh 1955, số nhà 38 Cát Cụt, phường An Biên, quận Lê Chân) sinh được 2 người con 1 trai 1 gái nhưng bị di nhiễm da cam từ bé, gần 40 năm nay phải có người phục vụ. Ông Quý là 1 trong 3 nạn nhân đầu tiên của Việt Nam đứng đầu đơn kiện 37 công ty hóa chất Hoa Kỳ. Từ ngày 26/6 đến 31/7/2007, ông Quý cùng đoàn nạn nhân da cam Việt Nam sang dự phiên tranh tụng miệng tại tòa án phúc thẩm lưu động số 2 - Liên bang Mỹ, giao lưu với công chúng Mỹ tại New York khi về nước được 7 ngày thì ông Quý qua đời.

Buổi ban đầu chỉ có mình bà hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân, sau đó càng giúp đỡ thì thấy càng nhiều gia đình và nạn nhân khó khăn, éo le hơn nhiều. Là phụ nữ, bà càng hiểu sâu sắc hơn những người phụ nữ là mẹ, là vợ của nạn nhân da cam đằng đẵng nuôi con, chăm chồng hàng chục năm trời không có tia hy vọng; vì vậy bà đã vận động thêm chị em tham gia giúp đỡ, động viên nạn nhân cả vật chất lẫn tinh thần. Đến nay bà đã vận động được hơn 100 người cùng “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” thành “Nhóm hảo tâm Trần Thị Hiền”.

Bà Trần Thị Hiền là trưởng nhóm “Đạo tràng niệm phật” gắn bó với Hội NNCĐDC/dioxin các cấp của thành phố từ những năm đầu thành lập. Bản thân bà, gia đình, con cháu và hơn 100 ông bà anh chị em trong nhóm, gồm những người lao động bình thường đã nghỉ hưu, nghỉ công tác, là người nội trợ gia đình, buôn bán nhỏ, doanh nghiệp, doanh nhân có tấm lòng “tương thân, tương ái”, “giúp người là tự giúp mình” không quản ngày đêm, mưa to hay nắng gắt đi vận động quyên góp được bao nhiêu, họ lại cùng nhau, sát cánh với Hội đi thăm, tặng quà những gia đình, nạn nhân khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần.

Nạn nhân được nhóm hảo tâm bà Trần Thị Hiền hỗ trợ, tặng quà hàng năm từ 150 đến 200 triệu đồng; riêng tết Quý Mão năm 2023, nhóm hảo tâm của bà Trần Thị Hiền vận động hỗ trợ, thăm tặng quà, gửi quà tới 110 nạn nhân trị giá 340 triệu đồng và hỗ trợ thường xuyên quý IV/2022 cho 33 nạn nhân với số tiền 25,5 triệu đồng.

Đại tá Bùi Ngọc Đại

Chánh VP Thành hội Hải Phòng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...