• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀ PHƯƠNG DA CAM

BÀ PHƯƠNG DA CAM

Đó là cách gọi trìu mến của nhân dân huyện Hóc Môn dành cho bà Nguyễn Thị Phương. Bà Phương là Phó Chủ tịch Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, một trong những cán bộ điển hình tiên tiến với cách nghĩ, cách làm hiệu quả trong việc sinh kế cho NNCĐDC.

Mặc dù còn tham gia các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu Chiến binh, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến và Ban Chấp hành phụ nữ huyện với công tác cai nghiện,… nhưng bà luôn dành tâm huyết, thời gian cho công tác hỗ trợ NNCĐDC. Mỗi ngày cùng với Ban thường trực Hội giải quyết hành chính tại văn phòng, chị còn phối hợp với các đoàn thể khảo sát tình hình đời sống nạn nhân. Chị đã đến từng khu phố, tìm hiểu, thăm hỏi động viên từng gia đình có NNCĐDC và người yếu thế cần giúp đỡ; đồng thời vận động các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất, tinh thần chăm lo lễ, tết và hỗ trợ thường xuyên cho các nạn nhân. Đó là lời nhận xét của ông Đỗ Ngọc Thắng, Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Hóc Môn.

Ban Thường trực Hội NNCĐDC huyện Củ Chi trao đổi kế hoạch chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho NNCĐDC.

Bà Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1950, quê ở Bến Tre; thoát ly theo cách mạng năm 1966, giữa lúc chiến trường miền Nam đang vào thời kỳ ác liệt. Làm y tá của Miền, tải thương, cứu chữa thương bệnh binh, chăm sóc đồng đội, người nữ y tá Miền thời bấy giờ luôn chịu khó học hỏi, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chị chuyển ngành tham gia công tác đoàn thể tại địa phương. Gắn bó với quần chúng nhân dân, tham gia các hội đoàn thể nên chị có điều kiện tiếp xúc nhiều gia đình có nạn nhân chiến tranh, gia đình khó khăn bất hạnh sinh con khuyết tật, gia đình có người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội,… Với tấm lòng nhiệt huyết vì sự tiến bộ của phụ nữ, bà Phương đã kết hợp hài hòa công tác dân vận, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm mọi mặt cho các đối tượng, nhất là những NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm vận động các nhà hảo tâm tài trợ giúp đỡ cho 3 gia đình, mỗi tháng 300 ngàn đồng, liên tục từ năm 2016 đến nay. Cùng với đó bà còn vận động xây nhà mới cho gia đình nạn nhân, hỗ trợ vốn sinh kế cho 4 gia đình nạn nhân mở tiệm may mặc, buôn bán nhỏ, học nghề. Sau 3 năm thực hiện, các gia đình sử dụng vốn làm ăn có hiệu quả như gia đình chị Nguyễn Thị Kim Sương, nhà số 26/2C Xuân Thới Đông, gia đình bà Nguyễn Thị Ướt, Phạm Bá Thế, Vũ Ngọc Dung, Trần Thị Kim Huê, v.v.

Bà Nguyễn Thị Phương trao vốn sinh kế cho nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sương

Năm 2018, bà Nguyễn Thị Phương còn phối hợp với Câu lạc bộ Kháng chiến huyện Hóc Môn vận động các cơ sở kinh tế, nhà chùa của huyện được 200 phần quà, mỗi phần quà gồm 400.000 đồng tiền mặt và quà đến thăm và giao lưu tại Hội NNCĐDC huyện Mỏ Cày Nam và huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Là người đã trải qua đời lính, kinh qua nhiều gian khổ nơi chiến trường miền Nam trong những tháng năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà Phương nên rất thấu hiểu nỗi đau của NNCĐDC. Vì nặng lòng với NNCĐDC nên bước chân của bà đã đến từng đường phố, ngõ xóm, ấp, nắm chắc hoàn cảnh của 117 người. Mỗi ngày bà Phương đi xe buýt tới trạm rồi đi bộ cùng anh em phối hợp vận động tài trợ.Với những thành tích đã đạt được, bà Nguyễn Thị Phương vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tặng Kỷ niệm chương vì sự tiến bộ và phát triển Phụ nữ Việt Nam, 4 năm liền đạt chiến sĩ thi đua, liên tục được Ủy ban Nhân dân huyện Hóc Môn khen thưởng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tặng khen vào dịp kết thúc nhiệm kỳ 2014 – 2019 được Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng bằng khen.

Bà Nguyễn Thị Phương tâm sự, nhờ đi bộ mà có thêm sức khỏe và niềm vui để đến từng nhà. Đã có nhiều trường hợp con em cai nghiệm trở về tái hòa nhập cộng đồng xây dựng gia đình hạnh phúc, các gia đình NNCĐDC được trợ vốn nay cuộc sống ổn định, quỹ học bổng dành cho các cháu được phát triển bền vững, lòng tôi rất an vui và mong muốn có nhiều sức khỏe để tiếp tục cùng anh chị em trong Hội hoàn thành nhiệm vụ có ý nghĩa nhân văn, cao cả này./.

Phạm Thị Nhí

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...