• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hiệu quả từ đồng vốn nghĩa tình

Hiệu quả từ đồng vốn nghĩa tình

Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam, khởi đầu từ tháng 8/1961, tính đến nay đã hơn nửa thế kỷ, tật nguyền và những di chứng của chất độc dioxin đã để lại trên thân thể con người, những nạn nhân trực tiếp bị nhiễm và con, cháu của họ là những vết thương không lành theo thời gian. Cộng đồng xã hội đã đồng cảm, chia sẻ và “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, mong muốn NNCĐDC có cuộc sống ổn định bền vững.

Đôi vợ chồng người cán bộ thuộc đội du kích xã Long Điền, vùng quân đội Mỹ phun rải chất độc hóa học nhiều lần đã rất đau buồn khi đứa con đầu lòng là một bé trai dị tật cả đôi chân, Dương Thiết Lĩnh là cái tên được ba má đặt cho bé với hy vọng con mình sẽ có bản lĩnh để sống và sẽ chiến thắng số phận.

Chồng công tác địa phương, vợ tần tảo đồng áng và nuôi con, nâng niu cho con từng bước đi, rồi dạy con đi bằng đôi nạng gỗ, bé lớn một chút má lại đưa đón con đến trường, từ lớp vỡ lòng đến hết cấp phổ thông. Thương mẹ thương cha khổ cực, Dương Thiết Lĩnh cần cù siêng năng, quyết tâm học cho được một nghề, trước tiên là nuôi được bản thân sau đó có thể giúp đỡ gia đình. Dù thường xuyên bệnh tật, khó khăn trong đi lại, nhưng Thiết Lĩnh quyết học nghề sửa chữa điện tử, vì không cần nhiều tiền đầu tư, phù hợp với điều kiện và sức khỏe của mình. Sau 02 năm học nghề, do siêng năng, khéo léo nên Lĩnh đã thành thạo với công việc. Thời gian đầu em nhận sửa chữa cho bà con hàng xóm. Thời điểm đó nhiều đồ điện tử của khách phải thay thế linh kiện, phụ tùng, không có tiền mua, khách phàn nàn, em lúng túng, bế tắc.

Năm 2016, một bước ngoặt lớn đến với Lĩnh, Hội NNCĐ DC/dioxin tỉnh Bạc Liêu đã cho em vay 10 triệu không lấy lãi đồng thời các cấp Hội đã thường xuyên quan tâm động viên, tạo điều kiện, khuyến khích em. Không phụ lòng tin của Hội, có vốn cộng sự cố gắng, tay nghề của Lĩnh ngày càng cao, bà con hàng xóm gần xa thương cảm tin cậy, khi những vật dụng gia đình cần sửa chữa đều tìm tới “xưởng” của em.

Dương Thiết Lĩnh là nạn nhân tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu
sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Hội

Năm 2016, Dương Thiết Lĩnh được chọn là nạn nhân tiêu biểu của tỉnh đi dự Đại hội thi đua toàn quốc “Vì nạn nhân chất độc da cam” tại Hà Nội. Tại Đại hội, Lĩnh đã được nghe những kinh nghiệm vượt khó, được giao lưu học hỏi và đã nảy sinh nhiều ý tưởng phát triển kinh tế gia đình. Sau thời gian đó, ngoài sửa chữa điện tử, em đã tổ chức truyền nghề cho những người đồng cảnh, những người đam mê nghề sửa chữa điện tử, mở rộng kinh doanh. “Quy mô” kinh doanh của Lĩnh phát triển qua từng năm, lãi nho nhỏ, kiến tha lâu cũng đầy tổ, cần mẫn cộng với sự tằn tiện, biết sắp xếp thu chi gia đình, tích lũy vốn ngày càng tăng, do coi trọng chất lượng, giữ “chữ tín” trong kinh doanh đã tạo nên sự “thương hiệu” của cơ sở. Sự thành công của Lĩnh không thể không nói tới vai trò người vợ của Lĩnh, đảm đang việc nhà, biết cân nhắc, tính toán mua bán phụ tùng vật tư thiết yếu để xưởng của chồng gia công, sửa chữa bán lại cho bà con. Sản phẩm làm ra phù hợp với nhu cầu của bà con, mạnh dạn kinh doanh những mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu bà con gần xa, uy tín của của cơ sở ngày một lan rộng, khách sửa đồ, mua đồ ngày càng đông. Trao đổi với tôi, em nói “Cô à, thật kỳ diệu từ những đồng tiền nhân ái của cộng đồng trên đất nước, của các mạnh thường quân đã giúp con có động lực, cơ hội để sống và làm việc có ích cho đời”. Trải lòng mình, Thiết Lĩnh tâm sự “2 lần vợ con sinh cháu là 2 lần cả nhà ám ảnh, lo sợ, sợ các con bị di chứng từ cha, nhưng hai bé gái đến nay vẫn khỏe mạnh, đứa học lớp 7, đứa lớp 5, đây là niềm hạnh phúc vô bờ của con. Con luôn tự nhủ mình thật may mắn hơn rất nhiều những bạn trẻ tật nguyền khác, họ chưa được hưởng hạnh phúc mà những người bình thường khác đang hưởng vì phải vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Con sẽ làm gì đó giúp họ”.

Từ nguồn vốn 10 triệu đồng, vợ chồng NNCĐDC Dương Thiết Lĩnh

đã làm nên cơ ngơi này

Có thể nói hộ Dương Thiết Lĩnh, là 01 trong 10 hộ làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn do Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam hỗ trợ tại Bạc Liêu. Từ năm 2016, chương trình hỗ trợ vay vốn cho NNCĐDC được triển khai Tại Bạc Liêu. Qúa trình thực hiện chương trình, Ban Thường trực Tỉnh Hội đã khảo sát kỹ lưỡng, chọn lọc “ai khó giúp trước”, tùy theo khả năng làm ăn của các hộ, số vốn được trao từ 5 đến 10 triệu đồng/hộ. Tổng số đã có 92 hộ được trao vốn. Qua điều tra khảo sát tình hình sử dụng vốn vay, có 02 hộ bệnh nặng qua đời, 02 hộ quá trình sản xuất do thời tiết, dịch bệnh mất trắng được xóa nợ, hầu hết sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả và có ý thức hoàn trả vốn theo hợp đồng ký kết; tuy nhiên vẫn có hộ ỷ lại, chưa nhận thức đúng về mục đích sử dụng. Khắc phục điều này, hệ thống Hội đã phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền giải thích giúp các gia đình hiểu rõ ý nghĩa của đồng vốn để có trách nhiệm và phấn đấu trong sản xuất kinh doanh. Với mong muốn “không ai bị bỏ quên”, Hội thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, động viên các gia đình vay vốn thực hiện hiệu quả nguồn vốn, phát triển kinh tế gia đình nhằm ổn định cuộc sống bền vững và xoay vòng vốn theo cam kết.

La Thị Đẹp

Phó Chủ tịch Hội NNCĐD/dioxin tỉnh Bạc Liêu.


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...