• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

NẠN NHÂN DA CAM VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN

NẠN NHÂN DA CAM VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN

Lần bước đi theo con lộ bê tông nhỏ thuộc khu vực Thới Thạnh Đông, phường Thới Long, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ đến nhà của nạn nhân da cam Lê Văn Thanh - một tiệm sửa đồ điện gia dụng nhỏ ven đường, chúng tôi ngỡ ngàng vì sự “ngổn ngang” của đồ điện gia dụng cũ, chứng tỏ tiệm sửa đồ được người dân nơi đây tín nhiệm.

Thanh sinh năm 1978, anh bị dị tật nặng, 02 chân teo nhỏ, không đi được, phải bò. Vợ anh, tên Nguyễn Thị Kiều Oanh, sinh năm 1979 cũng là nạn nhân chất độc da cam, chị bị dị tật phải đi bằng nạng. Hai vợ chồng đã có 01 bé gái 03 tuổi. Gia đình không ruộng không vườn, cuộc sống trước đây rất khó khăn. Thương Thanh tật nguyền cha mẹ một mực “Con cứ ở nhà, cha mẹ sẽ nuôi”. Thương cha mẹ, Thanh nghĩ “Ba má chỉ có thể nuôi con nửa cuộc đời, nửa còn lại con sẽ tự sống” - Thanh nghĩ vậy và anh quyết chí học cho mình một nghề.

Nghĩ là làm, Thanh xin phép cha mẹ đi học nghề ở Cần Thơ. Sau hơn một năm em ra nghề, biết sửa các vật dụng về điện như quạt máy, motor…

Với bản tính cần cù, chịu khó, “học một làm mười”, tay nghề ngày một nâng cao, khách hàng tin tưởng. Tiếng lành đồn xa, khách hàng khắp nơi tìm đến với em. Có nhiều khách hàng ở xa (có người ở tận huyện Phong Điền, Cần Thơ) cũng gọi điện đến nhờ em giúp. Dù bản thân đi lại khó khăn, nhưng vì đam mê công việc, nhiệt tình mong muốn giúp đỡ bà con, nên Thanh vẫn xếp đồ nghề lên chiếc xe 03 bánh tự chế tìm đến nơi khách hàng cần.

Bản tính cần cù đam mê công việc bà con đã tìm tới tiệm sửa đồ của Thanh.

Mấy năm sau cha em mất, chỗ dựa mất đi, dù rất đau buồn nhưng gia đình nhỏ của em vẫn vững vàng. Thương đôi vợ chồng tật nguyền, côi cút, tin vào tay nghề của Thanh, bà con tìm đến tiệm sử đồ của em đông hơn. Công việc nhiều, thu nhập tăng lên, cuộc sống gia đình nhỏ của Thanh cũng tạm ổn định, vợ chồng tần tần tảo lo cho con học hành, vun vén hạnh phúc gia đình.

Vợ chồng Thanh hiểu, có được như ngày hôm nay ngoài nỗ lực của cá nhân, gia đình em biết ơn bà con cô bác đã tin và tạo cơ hội cho Thanh. Em tâm nguyện sau này có khá hơn em sẽ giúp đỡ cho người già cô đơn, tham gia tu sửa cầu lộ và những ai đồng cảnh ngộ em sẽ dạy nghề miễn phí.

Ý tưởng thật đẹp! Mong rằng Thanh thực hiện được tâm nguyện này.

Văn Gon, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Ô Môn, Cần Thơ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...