• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghị lực của Trâm

Nghị lực của Trâm

Sinh ra không được may mắn như bao người khác nhưng Phạm Hồ Bảo Trâm, sinh năm 1993, trú tổ 62, phường Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng, lại có một nghị lực phi thường khiến người khác phải cảm phục. Là NNCĐDC, lúc sinh ra không có được đôi chân lành lặn, thể trạng yếu, nhưng em đã tự vươn lên bằng nghề làm tóc và Nail (làm móng tay) và trở thành một người có khả năng tự chủ về kinh tế.

Chủ tiệm tóc tiềm năng

Tôi gặp Trâm, lúc em vẫn đang say mê làm việc tại tiệm tóc mới mở trên đường Phan Văn Sĩ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ấn tượng đầu tiên về Trâm là một cô bé hoạt bát, lanh lợi và rất tự tin. Mặc dù phải di chuyển bằng đầu gối nhưng mọi hành động của em đều rất dứt khoát, nhanh nhẹn. Quì đứng trên ghế khá cao, đôi tay Trâm thoăn thoắt xả nước, gội, matxa đầu cho khách. Thi thoảng, Trâm lại xoay người trên hai đầu gối để lấy thêm mĩ phẩm phục vụ cho công việc. Xong xuôi tất cả, em nhấc người xuống ghế một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng trước con mắt ngạc nhiên của các khách hàng đang chờ đợi. Một vị khách bật hỏi: "Sao con xuống được hay vậy". Em cười hiền: "Dạ, cái gì làm miết cũng quen cô". "Trâm là thế, không thích dài dòng, không thích kể lể. Em luôn cố gắng làm tốt nhất có thể mà không hề than vãn, cũng không tự mãn khi mình có thể làm tốt".

Bảo Trâm đang gội đầu cho khách.

Chị Hồ Thị Thủy, mẹ Trâm chia sẻ: tiệm tóc này hoàn toàn do Trâm tự thành lập. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Trâm kiên quyết không để bố mẹ nặng lòng thêm, em tự đứng ra vay mượn bà con họ hàng gần 13 triệu đồng và dùng phòng khách của gia đình để mở một tiệm tóc nhỏ. Đến nay, Trâm vẫn còn nợ một ít tiền nhưng em rất lạc quan, "công việc cứ tiến triển như hiện nay và tiết kiệm thì em sẽ sớm trả hết nợ và tích cóp tiền để sau này dưỡng già cho bố mẹ", Trâm tâm sự. Hiện nay trung bình mỗi ngày, tiệm tóc của Trâm có khoảng từ 3-5 khách. Các khách hàng đến đây, khi ra về rất hài lòng.

Ý chí, nghị lực và sự hiếu thuận của em thật khó diễn tả bằng lời nhưng nhìn đôi mắt, vẻ mặt kiên nghị của em, tôi tin rằng Trâm sẽ làm được và làm được nhiều hơn thế.

Quá khứ đầy gian nan

Từ lúc Trâm còn nằm trong bụng mẹ, kiểm tra thai nhi, bác sĩ đã phát hiện những khiếm khuyết không bình thường và khuyên mẹ Thủy không nên giữ lại nhưng mẹ quyết sinh và nuôi em. Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Trâm cũng chào đời cùng chị gái song sinh. Thật may mắn vì song sinh khác trứng nên chị gái Trâm được sinh ra khỏe mạnh bình thường. Còn Trâm, bác sĩ bảo em bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam: chân dưới bị teo, phần khớp đầu không duỗi thẳng được do thừa da, thiếu gân. Cho đến ngày biết đi, Trâm lê lết mông để di chuyển. Thương em, cả nhà dồn hết tình cảm yêu thương bù đắp cho Trâm. Mỗi ngày gia đình thay nhau dìu Trâm lên, để bàn chân em chạm mặt đất, tập cho em bước bằng chính đôi chân của mình. Thấy bàn chân không có hiệu quả, cả nhà thống nhất tập cho Trâm đi bằng đầu gối. Sau hơn 2 năm kiên trì, cuối cùng Trâm đã có thể chập chững đi bằng đầu gối, dù rằng có những lúc, 2 đầu gối em đỏ ửng, rớm máu, nhưng đó cũng là niềm vui, hạnh phúc vô bờ của cả nhà.

Bảo Trâm (ngồi bên trái) tại Đại hội Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam nhiệm kì 2010-2015 (người đứng là bà Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước )

Đến tuổi tới trường, mẹ Thủy đã đăng ký cho Trâm theo học tại trường học bình thường vì em không muốn học trường chuyên biệt. Trong 9 năm theo học là 9 năm mẹ Trâm đưa đón, cõng Trâm lên xuống cầu thang để vào lớp. Dù đôi chân không lành lặn, nhưng Trâm rất sáng dạ, thông minh và chịu khó; suốt 9 năm liền, Trâm đạt học sinh giỏi, luôn năng nổ trong các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa…được các thầy cô, bạn bè thương yêu, quý mến và cảm phục. Học hết lớp 9, sức khỏe không cho phép Trâm học tiếp, Trâm đành gác lại ước mơ làm cô giáo của mình.

Từ đó, có lúc Trâm đã rơi vào trạng thái tiếc nuối, hụt hẫng và mất phương hướng nhưng thời gian trôi qua, Trâm đã lấy lại được niềm tin và quyết tâm vượt qua khó khăn tiến lên phía trước bằng chính đôi chân tật nguyền của mình. Quyết tâm, em mở lời xin bố mẹ đi làm thuê ở tiệm tóc, cả nhà giật mình và kiên quyết phản đối. Nhưng trước quyết tâm, nguyện vọng chính đáng của Trâm, chị Thủy mẹ của Trâm lại dẫn con đến tiệm tóc xin cho em vào làm. Những ngày đầu thật khó khăn với Trâm, loay hoay, va chạm, làm đổ vỡ dụng cụ, đổ dầu, dây bẩn sơn vào khách hàng…nhưng thương Trâm mọi người không nỡ “cự nự”, Trâm hiểu và càng quyết tâm theo nghề. Còn nhớ lần đầu tiên được nhận lương hỗ trợ với 700.000 đồng, Trâm đã đưa tiền cho mẹ mua gạo và “khao” cả gia đình. Trâm làm thuê ròng rã suốt 8 năm trời, tay nghề thành thạo và em quyết định mở riêng tiệm tóc của mình. Nhìn con, mẹ Thủy không cầm được nước mắt và tự hào hạnh phúc về quyết định giữ lại Trâm của mình ngày nào.

Trâm có được như ngày hôm nay, em rất vui đón nhận vòng tay chia sẻ và dẫn dắt em hoà mình vào cuộc sống. Năm 1999, em được tổ chức Trẻ em Việt Nam “Children of Vietnam” đưa đi TP Hồ Chí Minh để chữa trị đôi chân; Năm 2005 được Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Nẵng hỗ trợ cho em 01 dàn máy vi tính để học tập; Năm 2008 được Hội Từ thiện Pháp đưa ra Hà Nội chữa trị tiếp, Mỗi lúc khó khăn Thành hội Đà Nẵng và Hội cơ sở đều quan tâm hỗ trợ cho gia đình em… Hiểu sâu sắc điều đó, Trâm càng cố gắng vươn lên, học thật giỏi, làm thật tốt để không phụ lòng ông bà, cha mẹ và các tổ chức Hội, đoàn thể của thành phố đã hết lòng quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ em trong nhiều năm qua.

Chia tay Bảo Trâm giữa lúc em vẫn còn bận rộn làm đẹp cho khách, tôi đứng lặng hồi lâu, cảm phục nghị lực phi thường của cô gái nhỏ này. Hoàn cảnh của Trâm đã nhắn nhủ chúng ta rằng "Nếu số phận đã không mỉm cười với ta, cơ thể chúng ta chẳng may không toàn vẹn như người bình thường, nhưng điều đó không quan trọng. Cái quan trọng nhất vẫn là niềm tin và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để trở thành người có ích cho xã hội"./.

Bài: Trà Thanh Lành - PCT Hội VAVA Đà Nẵng


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...