• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người Cựu chiến binh và nỗi đau của những đứa con bị di chứng chất độc hóa học da cam

Người Cựu chiến binh và nỗi đau của những đứa con bị di chứng chất độc hóa học da cam

Sinh ra và lớn lên tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Hùng năm nay gần 67 tuổi. Ông là cựu chiến binh, sau khi đất nước giải phóng, ông trở về với một tay bị thương tật, ông xây dựng gia đình, sinh hạ được 5 người con (3 trai, 2 gái). Thật may mắn, 3 người con trai bình thường, nhưng 2 người con gái bị nhiễm chất độc da cam; cô con gái đầu là Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1981, tay chân, thân thể đầy đủ nhưng trí óc không bình thường, mỗi khi trời trở gió là lên cơn động kinh co giật; cô con gái thứ 2 là Nguyễn Thị Hậu, sinh ra đã bị liệt nằm 1 chỗ từ năm 1986, ông phải chăm sóc thường xuyên. Trớ trêu hơn, đứa cháu nội, con của người con trai út, sinh ra đã mắc bệnh ủng thủy não, bệnh viện xác định do di chứng chất độc da cam, mẹ của bé thấy con như thế đã bỏ chồng con ra đi.


Ông Nguyễn Hữu Hùng, hàng ngày phải chăm sóc cho 2 con gái bị ảnh hưởng chất độc da cam


Hạnh phúc của ông Nguyễn Hữu Hùng không được như bao gia đình khác, vợ ông mất đã gần 15 năm nay, Người Cựu chiến binh, thương binh này phải chịu đựng ngày này qua tháng khác, hết năm này qua năm khác ở nhà chăm nuôi 2 cô con gái bị tật quyền. Năm 2015 gia đình có nguyện vọng đưa 2 con vào Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng. Được 1 năm, tình trạng bệnh của 2 con dần nặng thêm, thương con, ông đưa về nhà để chăm sóc, nuôi dưỡng. Quay mặt đi, giấu dòng nước mắt, ông bầy tỏ “mong sao 2 đứa con chết trước mình !”.

Gia đình 3 thế hệ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, nỗi đau quặn thắt theo thời gian của một cựu chiến binh, thương binh, gợi cho chúng ta biết bao trăn trở.

Trung tâm Xử lý Bom mìn và Môi trường - Quân khu 5 trao tiền trợ dưỡng thường xuyên hàng tháng cho gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng

Để xoa dịu nỗi đau da cam là việc làm không của riêng ai, trong những năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin Tp Đà Nẵng, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm luôn quan tâm hỗ trợ giúp đỡ cho gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng, hỗ trợ xây dựng sữa chữa nhà, hỗ trợ tiền trợ dưỡng thường xuyên, hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi bò, tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng hai cô con gái tại Trung tâm. Từ những việc hỗ trợ của Thành hội Đà Nẵng và cộng đồng xã hội đã phần nào giúp cho gia đình ông từng bước ổn định cuộc sống, hòa nhập dần với xã hội. Trân trọng sự giúp đỡ của cộng đồng, ông Nguyễn Hữu Hùng luôn nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn để cải thiện chất lượng cuộc sống./.

Trà Thanh Lành - PCT Hội NNCĐDC Đà Nẵng


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...