• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nguyễn Minh Thuận NNCĐDC vượt khó vươn lên

Nguyễn Minh Thuận NNCĐDC vượt khó vươn lên

Nguyễn Minh Thuận đứng trước căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng


Nguyễn Minh Thuận sinh ngày 15/9/1986 trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha ruột bỏ đi khi em mới tròn 02 tuổi. Từ nhỏ sức khỏe của Minh Thuận rất yếu, thường xuyên bị bệnh, mẹ của Thuận vượt qua nhiều cám dỗ đời thường, sống đơn thân chăm sóc đứa con ốm yếu, nuôi dưỡng cha mẹ già bị bệnh nặng, tất cả tài sản gia đình vỏn vẹn chỉ có 1 công ruộng và 01 công vườn. Thấu hiểu nổi vất vả nhọc nhằn của mẹ, dù đau ốm thường xuyên nhưng Minh Thuận rất siêng năng, chăm chỉ học tập, nhiều năm liền Minh Thuận đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, tốt nghiệp THCS loại giỏi, em rất đam mê công nghệ thông tin..

Năm 2003, khi mới học lớp 10, trong một lần bị sốt co giật mê man, bệnh viên kết luận: Thuận bị loạn trương lực cơ, một chứng bệnh hiếm gặp liên quan đến hệ thần kinh trung ương. Sau nhiều năm chữa bệnh, sức khỏe của Minh Thuận có chuyển biến hơn, tuy nhiên Thuận phải gánh chịu di chứng: nửa người bên trái bị căng cứng nên đi lại rất khó khăn, quai hàm và miệng liên tục co giật và bị méo, mặt luôn nghểnh cao về bên trái, các ngón bàn tay bị co rút!

Những khó khăn, bệnh tật và các di chứng do căn bệnh quái ác để lại không làm chàng trai trẻ chùng bước, với nghị lực phi thường và ước mơ xóa bỏ mặc cảm về NNCĐDC và người khuyết tật. Minh Thuận nỗ lực vượt qua những cơn đau để tự cầm viết, rèn chữ, tiếp tục theo học. Ý trí nghị lực đã chiến thắng, Thuận liên tục đạt thành tích học tập xuất sắc 3 năm THPT và là sinh viên giỏi suốt các năm học đại học. Năm 2012, Minh Thuận xuất sắc bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin ngành Hệ thống thông tin, hệ chính quy trường Đại học Cần Thơ (Hội đồng đánh giá luận văn em đạt điểm giỏi). Sau khi tốt nghiệp, Minh Thuận được nhận vào làm tại nhiều đơn vị, trong đó có 10 năm công tác tại Trung tâm phần mềm Trường đại học Võ Trường Toản với nhiệm vụ giảng dạy, lập trình phần mềm và hướng dẫn sinh viên làm luận văn tốt nghiệp. Mặc dù điều kiện làm việc rất tốt, thu nhập ổn định, nhưng đi làm xa nhà đến gần 20km mỗi ngày, với người bị hạn chế về vận động như Minh Thuận gặp nhiều khó khăn, do vậy năm 2019 Thuận đã xin nghĩ việc tại trường ĐH Võ Trường Toản. Trong một dịp tình cờ, Nguyễn Minh Thuận được một tổ chức phi chính phủ tuyển dụng làm việc online dự án Nghiên cứu về ngôn ngữ học, sau đó được Công ty phần mềm FPT tuyển vào làm việc, chủ yếu làm việc bằng hình thức công nghệ online, thu nhập thông qua sản phẩm phần mềm. Đây cũng là công việc phù hợp với điều kiện sức khỏe của Minh Thuận. Hiện tại, thu nhập cố định của Minh Thuận tương đương 10 triệu đồng/tháng, ngoài ra Thuận còn có nhiều khoản thu nhập tăng thêm khi các sản phẩm phần mềm hoàn thành.

Hàng ngày, đúng 8g30’, là thời gian Minh Thuận tiến hành họp giao ban Online với đồng nghiệp ở các nơi để báo cáo tiến độ và triển khai nhiệm vụ.

Nhờ sự cần cù và tinh thần vượt khó, vượt lên nghịch cảnh, NNCĐDC Nguyễn Minh Thuận đã tạo cho mình cơ hội tìm kiếm việc làm có thu nhập ổn định, trở thành tấm gương sáng để nhiều người noi theo.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng do Hội NNCĐDC/dioxin TP Cần Thơ vận động gia đình nhà giáo ưu tú Hoàng Thị Hồng Hài hỗ trợ xây tặng mẹ con Minh Thuận, anh vui mừng thông báo, đang chuẩn bị cưới vợ vào giữa năm 2021.

Minh Thuận rất hài lòng với cuộc sống hiện tại và mong muốn sẽ cố gắng làm việc, học tập trau dồi thêm kiến thức, nâng cao thu nhập để giúp gia đình và người mẹ yêu quí của mình có cuộc sống tốt đẹp, sung túc hơn trong tương lai. Niềm vui, hạnh phúc và mơ ước giản đơn của Nguyễn Minh Thuận cũng là niềm vui của Hội NNCĐDC/dioxin phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Hà Minh Kiều,

Văn phòng Hội NNCDDC/dioxin quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.


Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...