• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Những điều "không thể" trở thành "có thể"

Những điều "không thể" trở thành "có thể"

Nguyễn Thành Công, hạnh phúc trong ngày cưới.

Nguyễn Thành Công, sinh năm 1986 tại xã Hạ Trạch, Huyện Bố Trạch, Tỉnh Quảng Bình, sinh ra trong một gia đình bố đi chiến trường B chống Mỹ cứu nước trở về bị nhiễm chất độc hóa học, mẹ là giáo viên tiểu học. Khi sinh ra Công lành lặn, bụ bẫm. Nhưng khi lên 3 tuổi Công 2 chân yếu dần, gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh ngày một nặng thêm, năm lên 4 tuổi Công bị liệt hoàn toàn 2 chân không đi đứng được. Bệnh viện kết luận Công bị di nhiễm chất độc hóa học. Chiếc xe lăn là người đồng hành chung thủy của Công. Hằng ngày nhìn các bạn đồng trang lứa tới trường, Công khao khát được đi học. Công xin bố mẹ tới trường. Thương con, không nỡ từ trối quyết tâm đi học của Công, bố mẹ đã thay nhau cõng con đến trường. Dù tật nguyền 2 chân nhưng bù lại Công thông minh, cần cù nên kết quả học tập luôn đạt giỏi. Khi Công đang học lớp 5, bố em bệnh nặng qua đời, niềm an ủi, chỗ rựa vững chắc của em mất đi, mọi người tưởng em phải bỏ học. Nhưng không, Công ghìm nén nỗi đau, tiếp tục nhờ gia đình, bạn bè hàng ngày đưa em đến trường. 12 năm phổ thông Công đều đạt học sinh giỏi. Năm 2005 Công thi đậu đại học Huế - Khoa công nghệ thông tin. Năm đầu chị gái lặn lội tới trường nuôi Công ăn học. Năm thứ 2, thứ 3, thứ 4 do điều kiện gia đình Công phải tự lực, hàng ngày Công đi xe lăn lên giảng đường, mọi sinh hoạt cá nhân em phải tự làm. Kết thúc 4 năm đại học, Công nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc.

Cầm tắm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc Công đi xin việc, nhưng do tật nguyền nên không có ai nhận!

Công phải quay về quê sống cùng mẹ và chị. Thương mẹ và chị vất vả đi làm thu nhập thấp còn phải nuôi Công. Công bàn với mẹ thuê đất mở quầy dịch vụ điện tử. Thấy được hoàn cảnh và quyết tâm của Công, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Bố Trạch đã phối hợp cùng gia đình, các cấp, các ngành ở địa phương ủng hộ và hỗ trợ kinh phí. Nhờ đó Công có một cơ sở “kinh doanh” điện tử riêng của mình. Qua 7 năm hoạt động, cơ sở của Công đã đứng vững, em có nguồn thu nhập, tự nuôi sống bản thân và có tích lũy. Năm 2020, Công đã làm được ngôi nhà kiên cố, khang trang để mẹ con ở. Ngoài việc kinh doanh, Công còn nhận dịch thuật tiếng anh cho một trang wef để tăng nguồn thu nhập.

Năm 2021, một niềm vui vô bờ, niềm hạnh phúc khát khao của Công đã thành sự thật: Công kết hôn với 1 cô gái đã thầm yêu em từ lâu, cảm thông và sẵn sàng chia sẽ hoàn cảnh cùng em. Chứng kiến hình ảnh Công ngồi xe lăn bên cạnh người vợ trẻ đẹp, cùng hai bên nội ngoại vui ngày cưới, ai cũng mừng, xúc động chung lòng chúc phúc cho hai em.

Một con người tật nguyền như Công nhưng với ý chí nghị lực và khát vọng vượt qua chính mình, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống. Công đã biến “điều không thể thành có thể” là gương noi theo của thế hệ trẻ hôm nay và mãi sau này.

Phan Lương

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Huyện Bố Trạch

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...