• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Vươn lên từ nỗi đau da cam

Vươn lên từ nỗi đau da cam

Nguyễn Văn Thơm bán vé số mưu sinh trên chiếc xe lăc hàng ngày!

Đó là trường hợp của NNCĐDC Nguyễn Văn Thơm, sinh năm 1972, ngụ ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên, huyện Cai lậy, tỉnh Tiền Giang; anh bị liệt đôi chân, đôi tay quều quào, nhiều năm qua, trên chiếc xe lắc dành cho người khuyết tật, lân la trên các nẻo đường, góc chợ, những nơi đông người để bán từng tờ vé số nuôi sống bản thân tật nguyền, mẹ và cô ruột già yếu.

Cha anh Thơm là Nguyễn Văn Đực, là bộ đội thuộc Tiểu đoàn 263, bị bệnh mất năm 1982, anh phải sống với mẹ là Nguyễn Thị Ấu (71 tuổi) và người cô ruột Nguyễn Thị Ắc cũng ngoài 70 tuổi, có chồng là bộ đội Tiểu đoàn 261, là thương binh, đã qua đời. Cả 2 người, cô và mẹ đều già yếu, thường xuyên bị bệnh chỉ làm được những việc nhỏ nhặt trong nhà như cơm nước, trông coi nhà cửa…Chi tiêu cho gia đình (chỉ đủ 2 bữa ăn đạm bạc tối mỗi ngày cho 3 miệng ăn) đều trong chờ vào tiền bán vé số của anh Thơm. Trung bình mỗi ngày từ đi bán vé số anh kiếm được khoảng hơn một trăm ngàn đồng để lo cho hai bữa ăn và trang trải mọi thứ trong gia đình. Những ngày anh Thơm bị bệnh không đi bán vé sổ, cả nhà đành “treo niêu”! Đó là điều anh Thơm lo lắng, đau khổ nhất, anh tâm sự “mình đói quen rồi, má và cô sao chịu được!”. Căn nhà ba người đang sống là căn nhà tình thương do Phòng Cảnh sát đường thủy, Công An tỉnh xây tặng cách đây gần 20 năm, nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, mặc dù bản thân anh Thơm cố gắng phấn đấu rất nhiều nhưng không đủ tiền sửa chữa lại nhà cửa.

Công việc hàng ngày của anh Thơm là sáng sớm thức dậy, gắng gượng bằng hai tay gầy gò, yếu đuối Thơm tự bò lên xe lắc, đi lấy và bán vé số. Người dân trên các tuyến đường làng ở vùng thôn quê Long Tiên, khu vực chợ Ba Dừa, ngày nắng cũng như ngày mưa, quen với hình ảnh anh Thơm - NNCĐDC, với xấp vé số trên tay, lắc lư, cần mẫn khắp nơi mời mua từng tờ vé số. Thương anh dù ít, dù nhiều mọi người đều mua hộ anh, để giúp anh có chút đỉnh tiền nuôi sống gia đình.

Ông Võ Văn Bé, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Long Tiên cho biết: người dân ở địa phương rất cảm thông cho hoàn cảnh của anh Thơm, một người hiền lành, chịu thương, chịu khó, dầm mưa dãi nắng để mưu sinh nuôi cả gia đình, nên thương tình mua vé số ủng hộ anh.

Nỗ lực vươn lên của anh Thơm là một tấm gương của người con hiếu thảo, người cháu ngoan, một NNCĐDC giàu nghị lực khắc phục khó khăn, bươn chải để sống và làm trụ đỡ cho người khác, rất đáng được trân trọng.

Lê Huỳnh

(Hội tỉnh Tiền Giang)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...